ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

การแปบอล

นักเตะระดับโลกที่เราเห็นกันใน ทีวี นั้น อริยาบถต่างๆที่เขาเหล่านั้นแสดงออกมา ไม่ได้เป็นเรื่องบังเอิญหากแต่เกิดจากการฝึกฝนจนเป็นความชำนาญ วันนี้ผมจะมาเล่าถึงวิธีการฝึกซ้อมแบบพื้นฐานง่าย ซึ่งวิธีดังกล่าวถือเป็นก้าวแรกสู่การเป็นยอดนักเตะ นั่นก็คือ การแปบอล ด้วยข้างเท้าด้านใน  ซึ่งเป้นส่วนสำคัญมากในการแข่งขันแต่ละแมชท์ จากการสำรวจพบว่าการแปบอลเป็นวิธีส่งบอลที่เกิดขึ้นนับจำนวนครั้งได้มากที่สุด เมื่อเทียบกับการส่งบอลด้วยวิธีการอื่น ลองคิดเล่นๆนะครับว่าถ้าคุณแข่งฟุตบอล 1 แมทช์ คุณต้องแปบอล สามสิบครั้ง และในสามสิบครั้งนั้นคุณแปรบอลไม่ตรงเป้าหมายสักสิบครั้ง คุณคิดว่าแมทช์ต่อไปคุณจะมีโอกาสได้ลงเล่นหรือไม่ ถ้าผมเป็นโค้ชผมตอบเลยว่า คุณไปหัดแปบอลให้ตรงก่อนแล้วค่อยว่ากัน ในหัวข้อนี้ผมจะกล่าวถึงวิธีการฝึกหัดเพื่อแปบอลให้ตรงมีหลักการดังนี้ 


1.สัมผัสบอลบริเวณตรงกลางลูก จะทำให้ลูกฟูตบอลเรียดกับพื้น เพราะถ้าเราช้อนใต้ลูกมากเกินไปลูกจะโด่ง เพื่อนจะเล่นยาก หรือตรงกันข้ามถ้าสัมผัสโดนด้านบนลูกจะบดไม่มีน้ำหนัก ฉะนั้นพยายามจ้องที่จุดตรงกึ่งกลางลูกเอาไว้แล้วแปให้โดนตรงนั้น

2. เท้าหลักคือเท้าที่ใช้ยืนเพื่อทรงตัวขณะแปบอล สมมติถ้าแปบอลด้วยเท้าขวา เท้าหลักก็คือเท้าซ้านนั่นเอง ต้องยืนอย่างมั่นคงและหันปลายเท้าไปในทิศทางที่เราต้องการส่งบอล เพราะเท้าหลักนอกจากจะช่วยเรื่องการทรงตัวแล้ว ยังเปรียบเสมือนตัวเล็งเป้าหมาย ของวิถีฟุตบอลในแต่ละครั้ง ถ้าสังเกตดีๆจะเห็นว่าเวลาเราแปบอล เราหันปลายเท้าหลักไปทางไหน บอลจะไปทางนั้น (ไม่เชื่อลองดูได้นะครับ)

3.การยืนเพื่อเตรียมพร้อมไม่ควรยืนเต็มเท้า แต่ควรยืนด้วยปลายเท้าและ foot work อยู่ตลอดเวลา อันนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ขาตาย เพราะกายยืนเต็มฝ่าเท้านั้นจะทำให้การเคลื่นไหวเท้าได้ช้ากว่าการยืนด้วยปลายเท้า ยิ่งถ้าเป็นการฝึกแปบอลจังหวะเดียวเราต้องควบคุมการเคลื่นที่ของเท้าให้เร็วและแม่นยำ

4.สังเกตุเพื่อนร่วมทีม ถ้าจะให้ดีเราต้องรู้จักสังเกตุเพื่อนด้วยว่าถนัดเท้าไหน ที่จริงเวลาเล่นในสนามเจอเกมเร็วๆยอมรับว่าแทบไม่มีโอกาสจะคิดว่าเพื่อนถนัดเท้าไหนเพราะกลัวคู่ต่อสู้ตัดได้ก็จะรีบส่งๆไปให้พ้นตัวหรือที่เรียกว่า "ตกใจเตะ" แต่หากจังหวะทีเด็ดทีขาดกล่าวคือในลักษณะส่งเพื่อให้ทำประตูควรส่งเข้าเท้าที่เพื่อนถนัดจะเป็นประโยชน์มากกว่า ส่งไปแล้วเพื่อนไม่ต้องอแต่งภาษาบอลเรียกว่า "ใส่พาน" คือสามารถยิงได้เลยก็จะดีกว่า  ลองไปฝึกดูนะครับฝึกทุกวันเพราขนาดนักเตะระดับโลกอย่าง ซิเนอดีน ซีดาน เขายังต้องฝึกแปบอลทุกวันไม่แน่นะครับจากจุดเริ่มต้นง่ายๆ อาจจะทำให้คุณก้าวไปสู่สุดยอดนักเตะก็เป็นได้ใครจะไปรู้





เครดิต : http://www.liketaeball.com/

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น