ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

การเตะบอลให้ไประยะไกล


การเตะบอลให้ไกล หรือการเตะลูกฟุตบอลให้ได้ระยะที่ไกล ในเกมฟุตบอลย่อมสร้างความได้เปรียบ และสร้างความกดดันให้กับนักฟุตบอลฝ่ายตรงข้าม
สำหรับวิธีการเตะบอลให้ไกลนั้น  ผู้ที่เล่นฟุตบอลใหม่ๆ ให้ความสำคัญกับการใช้พละกำลัง ในการส่งบอลให้พุ่งออกไปจากเท้า จึงส่งผลให้ร่างกาย กล้ามเนื้อมีความแข็งเกร็ง ไม่ผ่อนคลาย ผลของการลงทุนกับพละกำลังมากเกินไป มักทำให้เตะลูกบอลได้ไม่ไกล หรือได้ตามระยะตั้งเป้าหมายไว้
เพื่อนๆ ควรให้ความสำคัญ กับเทคนิคเตะลูกฟุตบอลให้ไกล ตามที่จะได้กล่าวดังนี้ครับ
อันดับแรก  ให้พิจารณาจากลูกฟุตบอลก่อนนะครับ ว่าเราต้องเตะลูกฟุตบอลเข้าที่บริเวณจุดใด ลูกบอลที่ไป ถึงจะลอยโด่งและไกล
จุดที่เท้าสัมผัสลูกฟุตบอล
เตะลักษณะช้อนใต้ลูกครับ โดยปลายเท้าเหยียดตรง ขนานกับแนวของกระดูกหน้าแข็ง ให้ได้มากที่สุด เพื่อเพิ่มความสามารถในการเตะสอดใต้ลูกได้มากๆ และเป็นการล็อกข้อเท้า  ให้เกิดพละกำลังที่มหาศาล
ระยะห่างระหว่างเท้าหลักกับลูกฟุตบอล ห่างกันดังภาพครับ ก็คือ  ลูกบอล 1 ลูก กับอีกครึ่งลูก จะได้ระยะที่เหมาะสมในการเตะ
มุมในการยืน ช่วยให้เราสวิงเท้าได้สะดวก ก่อนที่จะวิ่งก้าวเข้ามาเตะฟุตบอล อยู่ที่ 45 องศา  ทำให้เตะบอลได้ไกลขึ้น
บททดสอบ ว่าเมื่อเตะบอลออกไปแล้ว ร่างกายเราเกร็งเกินไปหรือไม่ คือ หากร่างกายผ่อนคลาย หรือรีแล็กซ์  เท้าที่ใช้เตะฟุตบอล จะสาดออกไปข้างหน้าดังภาพ  เป็นผลให้ เตะบอลได้ไกล และ ลูกฟุตบอลไปสู่เป้าหมายได้อย่างแม่นยำ
หากเปรียบเทียบเรื่องของ การใช้กำลังในการเตะลูกบอลทั้ง 2 ยุค โดยใช้พละกำลังเท่าๆกัน เป็นที่แน่นอนว่า ลูกฟุตบอลยุคนี้ ย่อมเตะได้ง่ายกว่า  แต่คำว่าเตะง่ายกว่า ก็เฉพาะผู้ที่มีเบสิคพื้นฐานทางฟุตบอลที่ดีเท่านั้น จึงจะสามารถเตะบอลให้ไกล และควบคุมน้ำหนักและทิศทางได้

เทคนิคการเตะฟุตบอลให้ไกล

สิ่งที่ต้องจำ

1. กล้ามเนื้อแข็งเกร็ง , ใช้กำลังมากเกินไป – ความเร็วของเท้าลดลง – ระยะทาง+ ความแม่นยำ น้อย
2. กล้ามเนื้อผ่อนคลาย สบายๆ , ใช้กำลังน้อย -ความเร็วของเท้าใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ- สร้างระยะทางที่ดี และมีความแม่นยำ
เป็นหลักของวิทยาศาสตร์ การกีฬา และเป็นเบสิคขั้นพื้นฐาน ของกีฬาแทบทุกประเภท   โดย วิธีการฝึกซ้อมเตะบอลให้ไกล  ควรเริ่มจาก ออกแรงในการเตะ เพียง 50 เปอร์เซ็น + ผ่อนคลาย  ให้เกิดความแม่นยำในการที่เท้าปะทะลูกฟุตบอล ให้ได้เสียก่อน จึงค่อยๆ เพิ่มเปอร์เซ็นของแรงขึ้นครับ
เครดิต :  www.google.com

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น